9 อุปกรณ์สำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

31 January 2016
18495 view

อุปกรณ์สำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

คุณแม่ทุกคนปรารถนาจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้สำเร็จนอกจากใจต้องพร้อมแล้วนั้น อุปกรณ์ตัวช่วยต่างๆก็สำคัญเช่นกัน มาดูกันค่ะว่า คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้างในการเป็นคุณแม่คนเก่งเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 100% ไปดูกันเลยค่ะ

9 อุปกรณ์สำคัญในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่แม่ควรมี

1. เครื่องปั๊มนม

 เครื่องปั๊มนมมีหลายแบบให้เลือกใช้ ได้แก่

  1. เครื่องปั๊มนมแบบปั๊มมือ
  2. เครื่องปั๊มนมไฟฟ้าหัวเดียว พกพาสะดวก
  3. เครื่องปั๊มนมไฟฟ้า 2 หัว
  4. และเครื่องปั๊มนมไฟฟ้าแรงดัันสูง (ส่วนมากใช้ในโรงพยาบาล)

คุณแม่ Full time อาจคิดว่าเครื่องปั๊มนมไม่จำเป็นต้องใช้ ไม่แน่เสมอไปนะคะ เพราะหากคุณแม่มีปริมาณน้ำนมที่มากล้น ลูกดูดแล้วไม่เกลี้ยงเต้า จำเป็นอย่างมากที่ต้องปํ๊มเก็บ หรือบีบเก็บ เหตุผลสำคัญเพราะหากคุณแม่มีปริมาณน้ำนมที่เหลือล้น ลูกมักดูดเพียงเต้าเดียว หรือดูด 2 เต้าแต่ … ไม่เกลี้ยงเต้า ทำให้ได้รับน้ำนมส่วนหน้าเท่านั้น เด็กที่ดื่มเฉพาะนมส่วนหน้าทำให้ลูกน้ำหนักไม่ขึ้น เพราะน้ำนมแม่ส่วนหลังมีปริมาณไขมันและสารอาหารที่เข้มข้นกว่า เพราะฉะนั้นต้องปํ๊มเก็บส่วนหลังด้วยค่ะ รายละเอียดนมส่วนหน้าส่วนหลังคลิกอ่านเพิ่มเติมเลยค่ะ แม่ต้องรู้ลึกรู้จริงเรื่องนี้ค่ะ
บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน  :   เปรียบเทียบ สารอาหารจากน้ำนม ส่วนหน้าและส่วนหลัง

2. แผ่นซับน้ำนม

แบบใช้แล้วทิ้งมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ เพราะคุณแม่ให้นมลูกอาจพบเจอปัญหาน้ำนมซึมออกมาเลอะเสื้อผ้า อาจดูไม่ดี หากต้องไปทำธุระนอกบ้าน

3. ขวดนม

ขวดนมมีหลายชนิดให้เลือกใช้ ขวดสีชาอายุการใช้งาน2ปี ขวดสีขาวอายุการใช้งาน6เดือนและขวดนมชนิดแก้วใช้ได้ยาวนาน ควรให้ลูกดื่มนมแม่จากจุกขวดเมื่ออายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะหากดื่มนมแม่จากจุกขวดตั้งแต่แรกคลอด ทำให้ลูกมีปัญหาติดจุกนมจากขวดแล้วไม่ยอมดูดเต้านมได้ จุกนมควรเปลี่ยนทุก 3เดือน

บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน : ความลับเรื่อง “สีของขวดนม” ที่คุณแม่ไม่รู้
บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน : อายุของขวดนม ตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆในขวดนมแม่ต้องรู้
บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน : จุกนม แบบไหนเหมาะกับเด็กมากที่สุด

4. ถุงเก็บน้ำนม

ถุงเก็บน้ำนมปัจจุบันมีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ ราคาแพงไม่ได้หมายถึงดีกว่าเสมอ จำเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ที่ต้องปั๊มเก็นน้ำนม ทำนมสต๊อก การซื้อยกลังจะได้ราคาที่พถูกกว่า แต่คุณแม่ที่ไม่แน่ใจว่าาต้องใช้เยอะหรือเปล่า ลองซื้อไว้ซัก 2เเพ็คนะคะ

บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน : ถุงเก็บน้ำนม ต้อง BPA – Free จริงหรือ

5. ปากกาเขียน CD

อาจเลือกใช้ปากกาชนิดอื่นแทนได้ แต่ปากกาเขียน CD มีข้อดีคือ ไม่เลอะ ติดแน่น ดีมากๆสำหรับเขียน
วัน / เดือน /ปี  ที่เก็บน้ำนมลงในถุงเก็บน้ำนม คุณแม่จำเป็นต้องเขียนนะคะ เพราะปั๊มเก็บก่อนนำมาใช้ก่อน ควรมีการบริหารจัดการน้ำนมแม่อย่างชาญฉลาดเพราะนมแม่ทุกหยดมีค่าจริงๆค่ะ

6. เครื่องนึ่งขวดนม 

หลัง 1เดือนลูกจำเป้นต้องฝึกดื่มนมแม่จากขวด เครื่องนึ่งขวดนมไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งจำ เครื่องนึ่งขวดนมไฟฟ้าเป็นที่นิยมในกลุ่มคุณแม่เพียงแค่เราเสียบปลั๊ก เครื่องก็ทำงานเองโดยอัตโนมัติทันที ทุ่นแรงคุณพ่อคุณแม่ได้มากเลยทีเดียว มีหลายแบบหลายรุ่น หลายราคาเลือกซื้อได้ตามกำลังของแต่ละบ้าน สิ่งสำคัญ คุณแม่ควรอ่านคู่มือก่อนการใช้งานให้ละเอียด เพื่อลดความผิดพลาดจากการใช้งานที่ไม่ถูกวิธี ขณะเดียวกันก็ต้องระวังในเรื่องของระบบไฟฟ้าที่อาจจะมีการรั่วหรือลัดวงจรด้วยค่ะ

7. กระเป๋าเก็บอุณหภูมิ

กระเป๋าเก็บอุณภูมิเหมาะกับคุณแม่ที่จำเป็นต้องปั๊มนมนอกบ้าน ต้องเลือกชนิดที่สามารถเก็บอุณภูมิได้สูงสุดและยาวนาน ไม่ซึมเปื้อน ราคาไม่แพงจนเกินไป มีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ค่ะ

8. หมอนรองให้นม

ในวันสัปดาห์แรกๆหลังคลอด คุณแม่จะมีอาการปวดแผลมากโดยเฉพาะคุณแม่ผ่าตัดคลอด จำเป็นต้องมีหมอนรองเพื่อรับน้ำหนักทารก ไม่ให้กดทับหน้าท้องจนเกินไป การใช้หมอนให้นมช่วยให้จัดท่าให้นมได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นค่ะ

9. ครีมทาหัวนมแตก

หัวนมแตก พบมากในคุณแม่มือใหม่ หัวนมแตกป้องกันได้ด้วยการจัดท่าให้นมที่ถูกต้อง ให้ลูกอมบริเวณลานนมและอมให้ลึกที่สุด การดูดเฉพาะหัวนมทำให้เกิดปัญหาหัวนมแตก นอกจากนั้นปัจจัยด้านลูกก็มีส่วนทำให้หัวนมแตก เช่น ในเด็กที่มีปัญหาเรื่องพังผืดใต้ลิ้น ทำให้อมหัวนมได้ไม่ลึกดูดได้เฉพาะหัวนมแม่ จึงทำให้หัวนมแตกได้ง่าย ครีมทาหัวนมสามารถช่วยลดปัญหาที่ปลายเหตุได้ ช่วยลดการอักเสบให้หายเร็วขึ้น แต่การป้องกันที่ดีที่สุด คือการให้ลูกอมลานนมและอมให้ลึกที่สุดค่ะ

บทความแนะนำแม่ต้องอ่าน : วิธีป้องกันและลดอาการเจ็บหัวนม-หัวนมแตกแตก

การเตรียมความพร้อมในการให้นมลูกต้องเตรียมความรู้ตั้งแต่ก่อนคลอด  นอกจากความมั่นใจ ความตั้งใจจริงแล้วอุปกรณ์และตัวช่วยพิเศษต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ Mama Expert ขอให้ทุกบ้านเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนานที่สุดให้สำเร็จตามตั้งใจนะคะ สู้ๆค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม 

1. คุมกำเนิดหลังคลอดแบบไหนคลิกเลย

2. เมนูแม่หลังคลอด

3. เทคนิคการเพิ่มน้ำนมแม่ คลิกเลย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorail Team