อันตรายใกล้ตัวลูกน้อยเรื่องจริง ที่คุณแม่อย่าเผลอ

10 January 2016
17980 view

อันตรายใกล้ตัวลูกน้อย

คุณพ่อ – คุณแม่ หลายคน นิยม สวมใส่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ สร้อยข้อเท้า หรือวัตถุมงคลต่างๆ ให้กับลูกน้อย คุณพ่อ-คุณแม่ ทราบหรือไม่ สิ่งของเหล่านั้น นอกจากจะสระสมเชื้อโรคแล้ว ยังเป็นอันตรายมากเมื่อลูกกินเข้าไป

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อันตรายใกล้ตัวลูกน้อย

ตัวอย่างเคสอันตรายใกล้ตัวลูกน้อย

เรื่องจริงจากคุณแม่สมาชิกท่านหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์กับ Mama Expert ว่า สร้อยข้อมือลูกน้อยวัย 5 เดือนได้หายไป หลังจากนั้น วันรุ่งขึ้นถูกขับออกมากับอุจจาระ นับว่าโชคดีมากๆค่ะ ถ้าเกิดว่าสร้อยที่ว่านั้นไม่ถูกขับออกมา อาจมีผลเสีย ไปอุดตันระบบทางเดินอาหารของลูกได้ เพราะฉะนั้น ปลดสร้อยคอ ข้อมือ ข้อเท้าออกเถอะค่ะ ไม่ได้มีข้อดีใดๆ เลย เพื่อความปลอดภัยของลูกรัก

นอกจากเครื่องประดับตามร่างกายของลูก ยังพบว่า เด็กๆมักจะกลืนสิ่งแปลกปลอมต่างๆเข้าไปในลำคอได้อาจส่งผลเสียทำให้อุตกั้นทางเดินหายใจ เช่น เงินเหรีญ ของเล่นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และอุปกรณ์ภายในบ้านที่ต้องระมัดระวังให้มากอีกอย่างคือ ถ่านก้อน และถ่านกระดุม

ถ่านกระดุม
ตัวอย่างเคส เด็กหญิงวัย 2 ขวบเสียชีวิตในวันแกะของขวัญ หรือ Boxing Day แพทย์สันนิษฐานเด็กอาจกลืนถ่านกระดุมเข้าไปทำให้กรดในถ่านกัดหลอดเลือดในหลอดอาหารทำให้เด็กไอเป็นเลือดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงวัย 2 ขวบ เดินทางไปพักผ่อนช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสที่บ้านของคุณตาที่มลรัฐโอคลาโฮมา ประเทศสหรัฐฯ และในวันแกะกล่องของขวัญ หรือ Boxing Day หนูน้อยก็เกิดอาการตัวเขียว และอาเจียนออกมาเป็นเลือด
ครอบครัวรีบนำตัวหนูน้อยส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ซึ่งทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดเพื่อห้ามเลือดให้กับเด็กอยู่ราว 2 ชม. 30 นาที แต่ไม่สำเร็จสุดท้ายหนูน้อยก็เสียชีวิตในที่สุดด้าน คุณตาของเด็ก กล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา หนูน้อยยังเป็นปกติดีอยู่ และผ่านวันคริสต์มาสมาด้วยดี ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น แพทย์และคุณตา เชื่อว่า เกิดจากกรดที่ซึมออกจากถ่านกระดุมที่หนูน้อยแอบกลืนเข้าไปโดยที่ไม่มีใครรู้ และกรดดังกล่าวก็เข้าไปกัดหลอดเลือดในหลอดอาหารทำให้มีเลือดออก

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ :

1. การปฐมพยาบาลเมื่อสิ่งแปลกปลอมหลุดติดคอ

2. การฝึกเด็กๆ ให้เอาตัวรอด เมื่อจมน้ำ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team