ตั้งครรภ์ 9 เดือน (ท้อง 9 เดือน) การเปลี่ยนแปลงของแม่และพัฒนาการทารกในครรภ์ขณะตั้งครรภ์ 9 เดือน

02 November 2017
110420 view

ตั้งครรภ์ 9 เดือน  

ช่วงอายุครรภ์ 37 - 42  สัปดาห์เด็กสามารถคลอดได้ตลอดเวลา ระยะนี้คุณแม่ จะรู้สึกอึกอัดเพราะเด็กตัวโต และดันกระเพาะ และกำบังลมทำให้แน่นท้องหายใจตื้นและเร็ว อาจจะมีอาการจุกเสียดหน้าอก และท้องผูก การตั้งครรภ์เดือนที่9 ระยะนี้แพทย์จะนัดตรวจทุกสัปดาห์วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก ตรวจปัสสาวะ ตรวจภายในวัดขนาดของมดลูก ความสูงของมดลูก และตรวจว่าปากมดลูกเปิดหรือยัง แพทย์จะถามเรื่องความถี่และความแรงของอาการมดลูกบีบตัว

พัฒนาการทารกในครรภ์เมื่อตั้งครรภ์ 9 เดือน

การตั้งครรภ์เดือนที่9  สมองทารกจะเจริญเติบโตเร็วมากค่ะ ตัว เด็กจะเจริญอย่างรวดเร็ว พร้อมที่จะคลอด ทารกมีการกลับลงพร้อมคลอด ภูมิคุ้มกันจากแม่จะเข้าสู่ลูก เด็กจะเคลื่อนไหวมากขึ้น ปอดแข็งแรงมาก เด็กจะยาวประมาณ 20 นิ้ว หนัก 2.5-4 กิโลกรัม

สุขภาพครรภ์ การตั้งครรภ์เดือนที่ 9 และ พัฒนาการทารกในครรภ์


ตั้งครรภ์ 9 เดือน  กับสัญญาณเตือนก่อนคลอด

การตั้งครรภ์เดือนที่9 แล้วทารกพร้อมที่จะคลอดได้ตลอดเวลา คุณแม่ต้องจดเบอร์โทรศัพท์ของแพทย์ที่ดูแลท่านไว้ให้ใกล้โทรศัพท์หรือในตำแหน่งที่หยิบง่าย และอาจจะต้องจดเบอร์โทรของโรงพยาบาลที่ใกล้ คุณแม่ต้องของคำแนะนำจากแพทย์ว่าเมื่อไรจึงจะต้องรีบเข้าโรงพยาบาล เกิดอาการอะไรบ้างที่ต้องแจ้งแพทย์ ช่วงนี้อาจจะมีอาการปวดท้องเตือนซึ่งจะแตกต่างจากอาการปวดท้องคลอดจริงดังนี้
 

ตั้งครรภ์ 9 เดือน กับอาการเจ็บครรภ์

อาการปวดท้องจะสม่ำเสมอ วิธีการตรวจคือเมื่อเริ่มปวดท้องให้คุณนับหรือจับเวลาตั้งแต่เริ่มปวดท้องจนปวดท้องครั้งต่อไป จะพบว่าอาการปวดจะมาอย่างสม่ำเสมอ ในหนึ่งชั่วโมงปวดมากกว่า 5 ครั้ง แต่ละครั้งปวดนาน 30-70 วินาที หากคุณเคลื่อนไหวจะปวดมากขึ้น

ตั้งครรภ์ 9 เดือน กับ 4 อาการสำคัญที่ควรพบแพทย์

1. เลือดหรือน้ำออกจากช่องคลอดหรือไม่
2. มดลูกหดเกร็งตลอดเวลา
3. ปวดหลังตลอดเวลาไม่หาย
4. รู้สึกว่าเด็กไหลลงช่องคลอด
หากคุณแม่ไม่แน่ใจให้โทรปรึกษาแพทย์ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้อธิบายอาการได้อย่างถูกต้อง ควรพูดคุยกับสามีหรือคนในครอบครัว เพื่อวางแผนการเดินทางหากวันที่เจ็บครรภ์คลอดนั้นมาถึง mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ทุกท่าน คลอดลูกง่ายๆและปลอดภัยนะคะ 
เลือกอ่านอายุครรภ์อื่นๆ โดยการคลิกที่ตัวเลขค่ะ