วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว หลับง่าย หลับสบายตลอดคืน!

28 November 2017
64864 view

วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว 

คุณแม่หรือไม่ ว่าการนอนจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยได้ด้วย ยิ่งถ้าลูกน้อยได้นอนในช่วงเวลาที่เหมาะ ในระยะเวลาที่เหมาะสม ก็ยิ่งจะดีกับร่างกาย อารมณ์ และสมองมากขึ้นเท่านั้น แต่การจะกล่อมลูกให้หลับเร็วบางทีก็เป็นเรื่องยากเหลือเกินสำหรับคุณแม่ เพราะว่าลูกอาจจะงอแงไม่สบายตัว กว่าลูกจะหลับได้ ก็ทำให้คุณแม่เหนื่อย ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้ากันเลยทีเดียว Mama Expert จึงนำวิธีทำให้เด็กหลับเร็วมาฝากคุณแม่ มาดูกันเลยจ้า..

เคล็ดลับวิธีทำให้เด็กหลับเร็ว

จะทำยังไงให้ลูกหลับเร็ว หลับง่าย หลับสบายทั้งคืน ไม่งอแงตอนกลางคืน ตื่นมาสดใสร่าเริง มาดูเคล็ดลับที่จะช่วยให้เด็กหลับเร็ว หลับง่าย ซึ่งเป็นวิธีที่คุณแม่สามารถทำได้ไม่ยาก มาดูกันเลยค่ะ..

1.วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว โดยการสร้างบรรยากาศในการนอน

ห้องนอนที่เหมาะกับการนอนคือ ห้องที่เงียบ สงบ ไม่มีเสียงดังรบกวน และแสงไฟไม่สว่างจนเกินไป คุณแม่ควรหรี่ไฟให้สลัวหรืออาจเปิดเพียงโคมไฟเล็กๆ เพราะถ้าแสงไฟมากเกินไปอาจทำให้ลูกหลับไม่สนิท หรือสะดุ้งตื่นได้ในตอนกลางคืน

2.วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว โดยการเปิดเพลงกล่อม

ให้คุณแม่ลองเปิดเพลงกล่องเบาๆ เลือกเพลงที่ฟังง่าย ฟังสบาย จังหวะเหมาะกับการนอน แนะนำว่าให้ร้องเพลงกล่อมหรือเปิดเพลงกล่อมร่วมกับการอุ้มลูกแนบอกไปด้วย จะยิ่งทำให้ลูกหลับเร็ว หลับง่ายและหลับสบายมากขึ้นค่ะ

3.วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว โดยการฝึกให้นอนเป็นเวลา

คุณแม่ควรให้ลูกทำกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการตื่น การนอน การทานอาหาร หรือแม้กระทั่งการอาบน้ำ ทำในเวลาเดิมทุกๆ วัน จะช่วยทำให้ลูกคุ้นเคย และร่างกายของเขาสามารถปรับเวลาโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลาลูกก็จะง่วงและอยากนอนเอง โดยที่ลูกไม่รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้นอนค่ะ

4.วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว โดยการให้เด็กอิ่มก่อนเข้านอน

เมื่อลูกอิ่ม ก็จะรู้สึกสบายตัว อยากนอนและหลับง่ายขึ้น เพราะเด็กทารกส่วนใหญ่ที่ตื่นมากลางดึกก็เพราะหิวนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ควรให้ลูกกินอิ่มก่อนเข้านอนประมาณ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง เพื่อให้กระเพาะมีการย่อยอาหารบางส่วนไปก่อน จะทำให้หลับสบาย และป้องกันอาการท้องอืด ปวดท้องของลูก

5.วิธีทำให้เด็กหลับเร็ว โดยการลูบหลังและตบก้น 

สัมผัสอย่างต่อเนื่องจากแม่ จะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย คุณแม่ลองใช้มือลูบหลังลูกเบาๆ หรือใช้ฝ่ามือตบก้นเบาๆ กล่อมให้ลูกหลับ วิธีนี้อาจทำร่วมกับการร้องเพลงไปด้วยก็จะช่วยให้ลูกนอนหลับฝันดีค่ะ

คลิปวิธีทำให้เด็กหลับเร็วในทันตา

คุณพ่อคุณแม่ท่านใด พบกับปัญหาลูกหลับยากวันนี้ Mama Expert  นำคลิปทำให้เด็กหลับแบบง่ายๆมาฝากค่ะ หนูน้อยยังกับต้องมนต์อะไรซักอย่าง แป๊บเดียวหลับเลย! บ้านไหนลูกหลับยากต้องลองค่ะ

การนอนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดเพราะการนอนช่วยเสริมสร้างให้ลูกรักของคุณแม่มีพัฒนาการสมวัย ทั้งอารมณ์และสมอง หลังจากดูเคล็ดลับวิธีที่จะช่วยให้ลูกหลับเร็ว หลับง่ายแล้ว Mama Expert หวังว่าลูกน้อยของคุณแม่จะหลับเร็ว หลับง่าย หลับสบายและหลับยาวตลอดทั้งคืนนะคะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.ลูกควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

2.10เทคนิคปรับพฤติกรรมเบบี๋หลับยาก

3.วิธีทำให้เด็กหลับยาว

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team