มาป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ! โรคฮิตอันดับต้นๆของเมืองไทย

30 September 2015
1389 view

เรื่องเล่าจากแอดมิน  : ตอนมารู้จักและป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ!

โรคภูมิแพ้ถือเป็นโรคยอดฮิตสำหรับคนเมือง เรื้อรังและรักษาษาให้หายขาดยาก เกิดจากพันธุกรรมที่พ่อแม่ส่งต่อให้ลูกตั้งแต่เกิด หรือในวัยผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง  ศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้ศึกษาวิจัยพบว่าคนไทยมากกว่าร้อยละ 50 กำลังเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งโรคภูมิแพ้มีหลายชนิดแต่ที่สูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ โรคภูมิแพ้ไรฝุ่น  คนที่เป็นโรคนี้นอกจากจะมีอาการเรื้อรังไม่สามารถหายขาดได้ง่ายๆแล้ว ความรุนแรงสูงสุดคือถึงขั้นเสียชีวิตได้ และข้อมูลที่น่ากลัวเป็นการตอกย้ำให้เราต้องหันมาตระหนักถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง คือตัวไรฝุ่นบ้านเชื้อโรคตระกูลเดียวกับเห็บที่อยู่ในสุนัข มักซ่อนตัวอยู่บนที่นอน พื้นที่ส่วนตัวที่ทุกคนต้องใช้เวลาในการพักผ่อน รวมถึงแอดมินและลูกชายก็เผชิญกับโรคนี้อยู่เช่นกัน จึงนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้ทราบถึงการต่อสู้และป้องกันโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น

มาป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ! โรคฮิตอันดับต้นๆของเมืองไทย

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่น 

โรคภูมิแพ้ทุกชนิดสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม ลูกชายแอดมินได้รับมรดกโรคนั้นไปโดยปริยาย โชคดีที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาการภูมิแพ้ไรฝุ่นจึงอยู่ในระดับไม่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นๆ สังเกตพบตอนลูกชาย 6 เดือน เพราะมีใต้ตาช้ำ – คล้ำ กว่าเด็กคนอื่นๆ เป็นหวัดเรื้อรัง เป็นหวัดบ่อย คิดว่าลูกต้องเป็นภูมิแพ้แน่ๆ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลผลปรากฎว่าเป็นจริง อาการโดยทั่วไปของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่นจะจาม ไอ น้ำมูกไหล มีผื่นคัน ใต้ตาช้ำ แน่นจมูก แพทย์รักษาเบื้องต้นตามอาการค่ะ

มาป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ! โรคฮิตอันดับต้นๆของเมืองไทย
น้องเจ้าขุนตอนอายุ9เดือน : เด็กที่เป็นภูมิแพ้ ใต้ตาจะคล้ำ หลังตื่นนอนอาจตาบวมร่วมด้วย หากวันไหนสัมผัสฝุ่นมากๆจะคันตาและเกาจนใต้ตาบวม รูปนี้คุณหมอนัดตรวจอาการภูมิแพ้เพื่อปรับระดับยาค่ะ

 

สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้สามารถปรับภูมิคุ้มกันได้ด้วยการรับประทานยาตามแผนการรักษาของแพทย์  โรคนี้เป็นโรคเรื้อรังที่รักษาให้หายขาดยาก วิธีที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงที่จะอยู่กับแหล่งเพาะเชื้อไรฝุ่น และป้องกันง่ายๆด้วยการหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยปกติแล้ว แอดมินพักที่คอนโดอากาศไม่ค่อยหมุนเวียนค่ะ การใช้ช่วยฟอกอาการก็ดี แต่ต้องไม่มีฝุ่นถึงจะดีที่สุด คุณหมอแนะนำว่า หากอยู่ในที่อากาศไม่ถ่ายเททำให้เกิดไรฝุ่นได้ ตอนนี้ย้ายมาอยู่บ้านค่อนข้างดีขึ้นค่ะ แต่ปัญหาฝุ่นนี่สิรบกวนจิตใจ แอดมินจึงได้ค้นหาวิธีมาจัดการกับฝุ่นเพื่อป้องกันเจ้าไรฝุ่นแต่เป็นเรื่องยากนะคะ เพราะจากการศึกษาพบว่าไรฝุ่นมี 8 ขาและเกาะแน่นมาก หากเราใช้เครื่องดูดฝุ่นทั่วไปอาจจะหลุดยาก

มาป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ โรคฮิตอันดับต้นๆของเมืองไทย

จากการสำรวจเฟ้นหาเครื่องดูดฝุ่นพลังแรงดูดสูง พร้อมกำจัดสารก่อภูมิแพ้ได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้เวลานานเหมือนกันในการหาข้อมูล แอดมินสอบถามจากเพื่อนบ้าง จากเว็บไซด์บ้าง ในที่สุดก็ได้เครื่องนี้มาค่ะ  เครื่องดูดฝุ่นยี่ห้อ  Dyson  ใช้ดีมากๆ ตอบโจทย์ไปทุกเรื่อง ไร้สาย ใช้งานง่าย  สะดวกสบาย รงดูดฝุ่น แรงกว่าเครื่องดูดฝุ่นไร้สายทั่วไปถึง 10 เท่า คาดว่าเจ้าไรฝุ่นที่เกาะแน่นในบ้านของเราคงหลุดออกมาด้วย แรงดูดทรงพลังมากแต่ไม่ทำลายพื้นผิวบ้านนะคะ ใช้ได้ทุกพื้นผิวด้วย  เก็บรักษาง่ายไม่เกะกะ จึงอยากแชร์ต่อสำหรับบ้านที่กำลังมองหาเครื่องดูดฝุ่นประสิทธิภาพสูง (ถ่ายรูปไม่เก่ง ใช้รูปของทางเว็บไซด์ Dyson ค่ะ ) แอดมินใช้รุ่น Dyson Fluffy DC74 เหมือนในรูปค่ะ ดูดฝุ่นที่นอนหายใจโล่งมากหลับสบายเลยทีเดียว ใช้มาจะ 4 เดือนแล้ว ปลื้มมาก รู้สึกว่าเรื่องฝุ่นไร้กังวลเลยทีเดียว

เพื่อสุขภาพลูกน้อยหรือทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะบ้านไหนที่เป็นภูมิแพ้ เครื่องดูดฝุ่น Dyson Fluffy ไม่ได้ช่วยทั้งหมดเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ แต่สามารถช่วยลดและป้องกันได้ระดับหนึ่งและแอดมินใช้แล้วรู้สึกว่าโอเคในหลายๆเรื่องจึงอยากบอกต่อ

ดูดพื้นทั่วไป ใช้หัวปกติ พลังดูดแรงมากๆ หัวแปรงดูดฝุ่นหน้ากว้าง แบนราบติดพื้น
ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย ปกติจะไม่ให้ตัวเล็กอยู่ด้วยแต่วันนี้ ขอเเจมค่ะ
สำหรับดูดฝุ่นที่นอนถอดท่อยาวออกค่ะ  วันนี้เราทำความสะอาดภายในคอกกั้นเด็กค่ะ ปูที่นอนกันกระเเทก ฝุ่นจะเยอะต้องทำบ่อยๆ ปกติตัวเล็กไม่ควรอยู่ไกล้นะคะแต่ Dyson ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจายวันนี้เกาะติดแม่ไม่ยอมค่ะจำใจต้องให้ร่วมเฟรมด้วย
12036794_1667025986848892_2989847413018703162_n
ชอบมากตรงที่ไร้สายค่ะ สะดวกสบายจริงๆ วันนี้บิ๊กคลีนนี่งค่ะ สังเกตจากพัดลมฝุ่นเยอะ 5555

 

วิธีป้องกันการเกิดภูมิแพ้และกำจัดไรฝุ่นตัวร้าย

อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญของการป้องกันโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น คือ ต้องกำจัดฝุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการทำความสะอาดแหล่งเพาะเชื้อไรฝุ่นแบบถูกวิธีต้อง ทำตามนี้นะคะ …

  • ต้องพยายามปรับห้องนอน หรือห้องต่างๆให้อากาศถ่ายเทสะดวก แสงแดดส่องถึง
  • ทำให้ห้องไม่มีความชื้น เช่น เมื่อเปิดแอร์ก็ต้องตั้งเวลาปิดบ้าง เพื่อให้อากาศภายนอกไหลเวียนเข้ามาในห้อง เพราะไรฝุ่นเจริญเติบโตได้ดีในที่มืด
  •  ควรหมั่นทำความสะอาดที่นอน ด้วยการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนอาทิตย์ละครั้ง
  • นำฟูกที่นอนออกมาผึ่งแดดหรือลมอ่อนๆ ส่วนโซฟาและพรมก็ควรหมั่นดูดฝุ่นบ่อยๆ ถึงบ่อยที่สุดค่ะ

ตอนนี้น้องเจ้าขุนอายุ 1 ปีเต็ม รักษาภูมิแพ้ไรฝุ่นกับโรงพยาบาล พระมงกุฎเกล้า มา 6 เดือนเต็ม อาการดีขึ้นมาก แต่ยังรับประทานยาอยู่ในระดับที่น้อยลงกว่าเดิม ส่วนแอดมินรับประทานยาเป็นครั้งคราวค่ะเพราะไม่ได้อาการหนัก ยกเว้นในวันที่สัมผัสฝุ่นจะมีอาการ  สำหรับรายละเอียดเครื่องดูดฝุ่น แอดมินอาจจะอธิบายไม่ละเอียดเท่าที่ควรเพราะอุปกรณ์เสริม เยอะมากค่ะ เพื่อนๆสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dyson.co.th นะคะ

มาป้องกันภูมิแพ้ไรฝุ่นกันเถอะ โรคฮิตอันดับต้นๆของเมืองไทย

ผู้เขียน : นฤมล  เปรมปราโมทย์

ขอบคุณข้อมูล : http://www.dyson.co.th/

ขอบคุณรูปภาพ : Dyson Fluffy