ลูกวางไม่ได้ต้องอุ้มทั้งคืนทั้งวัน … อีกปัญหาพาแม่เครียด

13 September 2015
13224 view

ลูกวางไม่ได้ต้องอุ้มตลอดเวลา

ลูกวางไม่ได้ต้องอุ้มตลอดเวลา อีกปัญหาที่ทำให้คุณแม่มือใหม่ ปวดหัวถึงขั้นเครียดกันเลยทีเดียว บางบ้านให้ลูกนอนบนอก บางบ้านคุณพ่อ คุณแม่ต้องเปลี่ยนกันอุ้มวนไปเวียนมาทั้งคืน เพราะหากวางลูกลงเมื่อไหร่ อุ๊แวีบ้านแตกทันที เป็นหมีแพนด้าไปทำงานกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

ลูกวางไม่ได้ต้องอุ้มตลอดเวลา ผิดปกติหรือไม่

อาการวางปุ๊บแล้วร้องปั๊บ เป็นปัญหาทั่วไป หรือเรียกว่าเป็นปกติของเด็กแรกเกิดในช่วง 1 เดือนแรก เพราะลูกรักยังไม่ชินกับโลกนอกท้องของแม่ ขณะที่ลูกอยู่ในท้องถูกห่อหุ้มแน่นๆด้วยกล้ามเนื้อมดลูกและน้ำคร่ำที่อบอุ่น เมื่อต้องออกมาสู่โลกกว้างจึงไม่ชิน ไม่ไว้ใจ ไม่อบอุ่น อีกอย่างอาจจะเกิดจากไม่อิ่มท้อง

แม่มือใหม่รับมืออย่างไรเมื่อลูกวางไม่ได้ต้องอุ้มตลอดเวลา

  1. หากเกิดเหตุการณ์ในช่วงเวลากลางคืน ให้เช็คสิ่งเเวดล้อม ไฟจ้าไปหรือไม่ ร้อนไป หนาวไป ผ้าอ้อมเปียก หรือเปล่า
  2. ดูแลให้ลูกน้อยได้รับนมอย่างเพียงพอ หากกินนมแม่แนะนำดูดให้เกลี้ยงเต้าเพราะน้ำนมส่วนท้ายจะมีไขมันมากกว่าทำให้อยู่ท้องนานมากกว่า หากคุณแม่ให้ดูดนมไม่เกลี้ยงเต้า ส่วนประกอบหลักของน้ำนมส่วนต้นมีน้ำเป้นส่วนใหญ่ย่อยหมดในเวลารวดเร็วลุกรักจึง อุ๊แว้อีกแล้วนั่นเอง ถ้าลูกน้อยฉี่ถึง 6 ครั้งต่อวัน อึเหลืองทอง 2 ครั้งต่อวันในช่วงเดือนแรก แสดงว่า ลูกรักของคุณได้รับนมพอกับความต้องการของร่างกาย
  3. การใช้ผ้าห่อตัวเป็นอีกวิธีที่ทำให้เบบี๋สงบลงชั่วครู่   ช่วยให้ลูกสงบลงได้ แต่ก็ไม่ควรให้นอนนานเกิน ในกลางวันควรให้ลูกดูดนมทุก 2- 3 ชั่วโมงรักต้องอุ้ม ทั้งคืนทั้งวัน ... อีกปัญหาพาแม่เครียด
  4. หากลูกเกิดอาการรักต้องอุ้มในช่วงเวลากลางวัน เป้อุ้มเด็กที่นุ่มและปลอดภัย อุ้มลูกไว้ระหว่างที่เราทำธุระได้
  5. หากลูกหลับ คุณแม่ต้องรีบหลับพร้อมๆกับลูกด้วยเช่นกัน เพราะคุณแม่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ จะได้มีพลังในการสู้รบปรบมือในวันต่อๆไป อีกอย่างการพักผ่อนน้อยเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณน้ำนมดลงอย่างรวดเร็ว คุณแม่ต้องระวังด้วย!
  6. ในระหว่างวัน คุณแม่ควรนวดตัวให้ลูกวันละ 1 – 2 ครั้งเพื่อให้ลูกรักรู้สึกผ่อนคลาย

คุณพ่อคุณแม่ที่ทำใจสบายๆ อย่าเครียดหรือกังวลมากจนเกินไป เพราะนั่นเป็นธรรมชาติของลูกน้อย เมื่อผ่านพ้น 1 เดือนไปแล้วอาการต่างๆเหล่านี้จะค่อยๆจางหายไป เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น เพราะคุณและลูกได้เรียนรู้เข้าใจความต้องการของกันและกันมากขึ้น Mama Expert เป็นกำลังใจให้กับทุกๆบ้าน ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงลูกนะคะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 12สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยวัยแรกเกิดงอแง

2. วิธีรับมือกับเด็กร้องดินอาละวาด

3. วิธีรับมื่อเมื่อลูกร้องกลางดึก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team