ลำไส้อุดตัน จากการป้อนอาหารก่อนเวลาอันควร

11 September 2015
17570 view

ลำไส้อุดตัน 

ทางการแพทย์แนะนำแม่หลังคลอดก่อนพาลูกน้อยกลับจากโรงพยาบาลเสมอๆ ว่า … ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับเริ่มอาหารเสริมมื้อแรกของทารก คือ 6 เดือน  เพราะเป็นช่วงเวลาที่ระบบการย่อยและระบบทางเดินอาหารของลูกน้อยทำงานได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด มีคุณแม่บางคนเริ่มป้อนในช่วง 4 เดือนบ้าง 5  บ้าง เพราะเห็นว่าลูกพร้อมแล้ว ม่ผิดกติกาเพราะนั่นลูกของแต่ละคน จะให้แพทย์ไปจู้จี้จุกจิกมากก็ไม่ได้ เพราะสิทธิ์ทุกอย่างอยูที่ผู้เลี้ยง ทางการแพทย์ก็ได้แต่การให้คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อสุขภาพของลูกน้อยทุกบ้าน


กรณีตัวอย่างพบอีกแล้วว่า หนูน้อยต่างด้าวผู้น่าสงสาร แม่ป้อนกล้วย เมื่ออายุ 1เดือน เกิดภาวะลำใส้อุดตันเกือบเอาชีวิตไม่รอด แย่ไปกว่านั้นแม่ยังทิ้งหนูไว้ที่โรงพยาบาลเพียงลำพัง  โดยแอดมินเพจที่นี่8ริ้ว ได้ลงรายละเอียดตามนี้ค่ะ

น้องเมย์ ทารกน้อยชาวพม่า เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2558 ถูกส่งตัวมาที่รพ.พุทธโสธร ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 58 ด้วยอาการลำไส้อุดตัน ช่วงแรกแม่น้องมาเฝ้าน้อง แต่แค่ชั่วระยะเวลา 1 เดือน แม่น้องเมย์ก็หายไปและติดต่อไม่ได้ ทางโรงพยาบาลพุทธโสธรจึงออกตามหาญาติจนเจอปู่กับย่าที่เป็นแรงงานต่างด้าวมารับจ้างกรีดยางในจังหวัดฉะเชิงเทรา และ มาเยี่ยมน้องเมย์ได้เพียงเดือนละ 1 ครั้งด้วยเงิน 500 บาทที่ต้องจ้างรถมา…

ลักษณะอาการของน้องเมย์ซึ่งสอบถามจากพยาบาลตึกกุมารเวชคือท้องอืดตลอดในการให้อาหารทางเส้นเลือด ลำไส้น้องจึงไม่สามารถใส่กลับเข้าไปในร่างกายได้ เนื่องจากการตอนที่น้องแรกเกิดมีการป้อนกล้วยเพื่อให้แทนนมแม่…

เนื่องจากน้องเมย์เป็นเด็กพม่าและปู่กับย่าฐานะค่อนข้างยากจนอาศัยทำงานกินใช้ไปวันๆ ค่ารักษาพยาบาลจากการสอบถามตั้งแต่น้องเข้ารักษาตัว ทั้งการผ่าตัด ให้ยา ให้อาหารและเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง รวมแล้วตอนนี้ประมาณ 450000 บาท ซึ่งทางโรงพยาบาลต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพราะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใดๆเพราะน้องเป็นต่างด้าว…


ความโชคดีไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ลูกคุณอาจจะรอดสำหรับแม่ที่คิดว่าไม่อันตรายแล้วถ้าไม่รอดล่ะคุณจะเสียใจแค่ไหน บางบ้านอาจจะมีเหตุผลว่ารายได้น้อยนมแพง ที่จริงนมแม่ก็มีไม่ต้องซื้อหา  … อ่านมาถึงบรรทัดนี้ คุณแม่หลายคนแย้งในใจ แล้วที่ผ่านมาล่ะ ปู่ย่าตายายเลี้ยงมาแบบนี้ไม่เห็นตาย ความเป็นจริงตายเยอะค่ะ แต่ยุคสมัยนั้นไม่มีการออกสื่อให้เราได้อ่าน ได้ค้นคว้าเหมือนทุกวันนี้ คุณแม่ที่ยังไม่ได้เริ่มป้อนอาหาร แนะนำให้เริ่มตอน 6 เดือนจะปลอดภัยสูงสุด ในฐานะผู้เขียนเป็นพยาบาลเด็กมานานนับ 14 ปีมีลูก 2 คนประสบพบเจอผู้ป่วยเช่นนี้หลากหลายได้แต่ภาวะนาว่าขอให้เป็นรายสุดท้าย แต่ก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆรอดบ้าง…ไม่รอดบ้าง เกิดความไม่เข้าใจเช่นกันค่ะว่า จะรีบป้อนไปทำไม ใช่ว่าเด็กทีเริ่มอาหารเสริมก่อนจะสมองดีกว่า ไม่มีเหตุจูงใจเลย ฉไหนแม่บางคนถึงรีบจัง… ในฐานะแม่คนเช่นกัน ดิฉันคิดเสมอว่า ความปลอดภัยของลูกต้องมาก่อนเสมอ ขอฝากไว้ด้วยค่ะ 


วัตถุประสงค์ของ เพจที่นี่8ริ้วเพื่อช่วยเหลือน้องเมย์เพราะยากจน Mama Expert นำมาเขียนและบอกเล่าเพื่อให้คุณแม่ยุคใหม่ได้ทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นหากป้อนอาหารเสริมก่อนเวลาอันควร 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.แช่แข็งอาหารของลูกน้อยให้ถูกวิธี

2.10 สุดยอดอาหารของลูกน้อยวัยเริ่มหม่ำ

3.ขาดโปรตีน มีผลต่อสมองลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลที่นี่ 8 ริ้ว