เคล็ดลับลวกหอยแครงให้แกะง่าย รสหวานละมุนลิ้น

07 September 2015
114915 view

เคล็ดลับลวกหอยแครงให้แกะง่าย หวานละมุนลิ้น 

เคยมั๊ยซื้อหอยเเครงมาแต่ลวกไม่ได้ดั่งใจ สุกไปจนจืดชืด หรือแกะยากกว่าจะได้กินแต่ละคำวันนี้ เรานำวิธี วิธีลวกหอยแครงให้แกะง่าย เนื้อหวานกำลังพอดี มาฝากเพื่อนๆทุกคน แต่ต้องผ่านการเลือกหอย ล้างหอยก่อนนะคะ

1.การเลือกหอย หอยต้องสดถึงจะอร่อย ต้องพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกซื้อหอยแครง ในการเลือกซื้อหอยแครงต้องเลือกคอยแครงที่สดให้สังเกตว่าหอยส่วนใหญ่จะหุบปากสนิท หรือเอามือแตะตัวหอยแล้วหุบปากสนิททันทีแสดงว่าหอยแครงยังคงสดอยู่ ถ้าหอยตายจะอ้าปากหรือหุบไม่สนิท

2.การล้างหอย ต้องล้างให้หมดจด ก่อนที่จะนำหอยแครงไปลวกนั้นต้องนำหอยแครงไปแช่ในน้ำเปล่าทิ้งไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้หอยแครงคายขี้โคลนออกก่อน จึงนำไปล้างน้ำให้สะอาดอีกที

3.การลวกหอย ให้หวานอร่อยลิ้น เริ่มเลย ใส่น้ำในหม้อตั้งไฟให้เดือด อัตราส่วนหอยแครง 1 กิโลกรัม น้ำเปล่า 2 ลิตร ใส่น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ คนน้ำให้เข้ากัน จากนั้นก็เทหอยแครงใส่ลงไปนาน 20 วินาที แล้วช้อนหอยไปแช่ในอ่างน้ำเย็น 3 นาที แล้วนำมารับประทานจะได้หอยแครงที่แกะง่ายและมีรสชาติหวานลิ้นมากๆค่ะ

เคล็ดลับลวกหอยแครงให้แกะง่าย หวานละมุนลิ้น
ลวกนาน 20 วินาที

ง่ายๆแต่นี้จัดไปเลย จะจิ้มน้ำจิ้มรสเด็ดหรือ นำไปยำก็อร่อยสุดๆ หากใครไม่ชอบให้มีเลือดสดๆจากหอยชุ่มมากจนเกินไป ให้ ลวกในน้ำเดือด เพิ่มเป็น 1 นาทีก็ได้แต่ความหวานอาจลดลงเล็กน้อยค่ะ

เคล็ดลับลวกหอยแครงให้แกะง่าย หวานละมุนลิ้น
ลวกนาน 1นาที ไม่มีเลือดเยิ้ม
ขอบคุณข้อมูล : ศุภชัย เสมอมิตร