อยากท้องต้องกินอะไร รวมอาหารช่วยบำรุง สำหรับคนอยากมีลูก

13 June 2024
35 view

ปัจจุบันมีคู่รักหลายคู่ที่ต้องเผชิญกับภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากการใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน เร่งรีบ ทำให้เกิดความเครียดสะสม แม้กระทั่งการรับประทานอาหารในแต่ละวัน หลายคนมักพึ่งอาหารสำเร็จรูป เพราะหาซื้อง่าย สะดวก และยังประหยัดเวลา ส่งผลทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมามากขึ้น สำหรับคู่รักที่อยากมีบุตรลองมาแล้วหลายวิธีก็ไม่เห็นผล วันนี้เรามี อาหารช่วยบำรุงทำให้มีบุตรง่ายมาฝาก อยากท้องต้องกินอะไร ตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

อยากท้องต้องกินอะไร แนะนำอาหารที่ช่วยให้มีลูกง่าย

อยากท้อง นอกจากการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงทั้งฝ่ายหญิง และฝ่ายชายเพื่อพร้อมสำหรับการมีลูกแล้ว การเสริมอาหารที่ช่วยให้มีลูกง่ายก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ท้องง่ายขึ้น อยากท้องต้องกินอะไร วันนี้เรามีอาหารที่ช่วยให้มีลูกง่ายขึ้นมาแนะนำว่าที่คุณแม่ดังนี้

1.ปลาไขมันสูง

อยากมีลูก ต้องกินปลาที่มีไขมันสูงได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง และปลาทะเลไขมันสูงอื่นๆ เพราะเป็นแหล่งของกรดโอเมก้า 3 ชั้นดี ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ ช่วยให้ฮอร์โมนร่างกายสมดุลมากขึ้น แต่ถ้าใครไม่ชอบกินปลา อาจหาโอเมก้า 3 ได้จากอัลมอนด์ วอลนัท หรือเมล็ดฟักทองแทนก็ได้ 

2.หอยนางรม

อยากท้องต้องกินอะไร หอยนางรมเป็นอีกหนึ่งอาหารที่อยากแนะนำ เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกัน การขาดสังกะสีจะนำไปสู่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และผลิตไข่คุณภาพได้ช้าลง หอยนางรมนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตั้งครรภ์แล้ว ยังเป็นยาโด๊ฟเพิ่มพลังทางเพศอีกด้วย 

3.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์ เพราะในผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการตกไข่ให้มีคุณภาพขึ้น อยากท้องต้องกินอะไร บอกเลยว่าผักใบเขียวอย่าง คะน้า ผักโขม บรอกโคลี ตำลึง ฯลฯ ห้ามขาดเลย

4.ธาตุเหล็กที่ได้จากพืช

ผู้หญิงหลายคนมักมีภาวะขาดธาตุเหล็ก และการขาดธาตุเหล็กทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีภาวะซีด การทานธาตุเหล็กที่ได้จากพืชจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ได้ดีขึ้น อยากมีลูก ต้องเสริมธาตุเหล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายให้แข็งแรง

5.ข้าวโอ๊ต

การทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตปกติ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็วเกินไป จึงไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ และมีผลกับประจำเดือนด้วย เพราะฉะนั้น สาวๆ ที่ อยากท้องต้องกินอะไร ควรหันมากินข้าวโอ๊ตแทน เนื่องจากในข้าวโอ๊ตยังอุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบีสูงอีกด้วย ซึ่งช่วยให้ไข่ตกอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ง่ายอีกด้วย

6.ถั่วต่างๆ

อยากท้องต้องกินอะไร ถั่วทุกชนิดคือคำตอบที่ใช่ เพราะถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า  ผู้หญิงที่มีลูกยากเพราะได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะฉะนั้นใครที่กำลังวางแผนที่จะมีลูก ควรหันมากินถั่วเยอะๆ แทนการกินเนื้อสัตว์แทนจะดีกว่า

รู้สักนิด! อยากท้อง ต้องเลี่ยงอะไรบ้าง

เมื่อได้รู้แล้วว่า อยากท้องต้องกินอะไร คราวนี้มาดูกันว่า อยากท้องต้องเลี่ยงอะไรกันบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยทำให้ตั้งท้องยากขึ้นเช่น 

  • ความเครียด เพราะฮอร์โมนความเครียดจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ ทำให้เกิดภาวะไข่ไม่ตก หรือไข่เจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังทำให้ไข่ที่ปฏิสนธิแล้ว ฝังตัวในมดลูกยากขึ้นด้วย
  • บุหรี่ และ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่จะทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ อสุจิน้อยลง อสุจิไม่มีคุณภาพ และยังลดการตกไข่ของฝ่ายหญิง ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป สำหรับผู้ชายจะทำให้ปริมาณของอสุจิลดลง ไม่แข็งแรง  
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน การที่ร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไปจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีลูกยากขึ้น โอกาสมีลูกจะลดลงถึง 25 % เลยทีเดียว
  • ความอ้วน อยากมีลูก ต้องพยายามควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ เพราะหากน้ำหนักตัวมาก หรือ น้อยเกินไป จะทำให้การมีลูกยากขึ้น ความสามารถในการเจริญพันธุ์ลดลง แถมยังเสี่ยงที่จะแท้งง่ายอีกด้วย
  • เลี่ยงของหวาน และอาหารทุกประเภทที่มีน้ำตาลสูง อยากตั้งครรภ์ควรเลี่ยงของหวาน และอาหารที่มีรสหวานเช่น เค้ก เบเกอร์รี่ ชา กาแฟ ช็อกโกแลต ไอศกรีมเป็นต้น เนื่องจากจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ร่างกายต้องผลิต ฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อกำจัดน้ำตาลในเลือด และเมื่ออินซูลินมากเกินไปจะไปตกค้างในกระแสเลือด ส่งผลทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน และไปเหนี่ยวนำฮอร์โมนเพศชาย ทำให้มีฮอร์โมนเพศชายในรังไข่สูงขึ้น ส่งผลทำให้เกิดภาวะไข่ไม่ตกนั่นเอง

โฟลิก สิ่งสำคัญที่ควรกินเมื่อเตรียมพร้อมมีลูก

อยากตั้งท้องต้องกินอะไร โฟลิก (Folic Acid) อีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญในการตั้งครรภ์ ที่พบได้ในอาหารตามธรรมชาติเช่น ไข่แดง ตับ ผักใบเขียว แครอท ฟักทอง แคนตาลูป ถั่วต่างๆ เพราะกรดโฟลิกมีส่วนช่วยในการสร้างตัวอ่อน เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่วางแผนตั้งครรภ์ จึงควรกินกรดโฟลิกให้มากๆ เพื่อเตรียมพร้อมกับการมีลูก

อยากท้องต้องกินอะไร ต้องเลี่ยงอะไรกันบ้าง ก็คงจะได้ทราบกันไปแล้ว สำหรับคู่รักที่มีแพลนจะมีลูก การเตรียมความพร้อมทั้งทางร่างกาย และจิตใจถือว่าสำคัญมากๆ เพราะฉะนั้นจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ทำจิตใจให้ผ่องใสไม่เครียด พร้อมกับทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตั้งครรภ์ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น

  • No tag available