ผักบำรุงตับ 7 ชนิด กินทุกวัน ดีต่อสุขภาพชัวร์

09 May 2024
32 view

ผักบำรุงตับ

ผักบำรุงตับ 7 ชนิด กินทุกวัน ดีต่อสุขภาพชัวร์

ตับอวัยวะซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งการควบคุมระบบเผาผลาญร่างกาย หรือ การขับของเสีย ร่วมด้วยหน้าที่ในการสร้างน้ำดี หรือ หน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนบางชนิดในร่างกาย ด้วยเหตุนี้ตับจึงเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก การบำรุงดูแลตับจึงนับเป็นหนึ่งหน้าที่ของเจ้าของตับนั้น ๆ และ ในวันนี้เราก็จะขอพาทุกท่านไปพบกับอีกหนึ่งการดูแลตับ นั่นก็คือ การกินผักบำรุงตับ

แนะนำ 7 ผักบำรุงตับ กินแล้วดีต่อสุขภาพ

เราขอแนะนำผักบำรุงตับ 7 ชนิดที่กินแล้วดีต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะสุขภาพตับ ดังนี้

1.กะหล่ำปลี

ผักบำรุงตับชนิดแรกที่เราขอแนะนำในบทความ ด้วยความที่เป็นผักในตระกูลกะหล่ำทำให้สามารถหาซื้อได้ง่ายทั่วทุกภาคของประเทศไทยเลย นอกจากนี้กะหล่ำปลีก็ยังประกอบอาหารได้หลากหลาย ตั้งแต่เมนูสำหรับเด็กอย่างเมนูตุ๋น หรือ เมนูสำหรับครอบครัวอย่างกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา กะหล่ำปลีช่วยบำรุงตับได้เป็นอย่างดีก็เนื่องมาจากกะหล่ำปลีอุดมไปด้วยสารกลูต้าไธออนที่ช่วยในการขจัดสารพิษออกจากตับนั่นเอง

2.คะน้า

ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ในปริมาณสูง นอกจากส่วนของไฟเบอร์แล้วคะน้ายังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายและตับจากสารพิษ โดยเฉพาะส่วนของการช่วยขจัดโลหะหนักออกจากตับ สำหรับข้อควรระวังในการบริโภคผักบำรุงตับชนิดนี้ก็คือ ต้องล้างให้สะอาดก่อนการนำไปประกอบอาหาร

3.แครอท

ผักกินหัวสีส้มที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่จัดเป็น Strong Anti-Oxidant นอกจากนี้แครอทก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินอีกหลายชนิดทั้งวิตามินเค วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 รวมไปถึงแร่ธาตุอย่างฟอสฟอรัส โพแทสเซียม หรือ ทองแดง

4.สาหร่าย

โดยเฉพาะสาหร่ายทะเลน้ำลึกที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันพอกตับ และหากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอ้วนได้อีกด้วย

5.หอมหัวใหญ่

ผักที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งกลิ่นของหอมหัวใหญ่ก็คือกลิ่นของกัมมะถันที่อยู่ข้างใน และ กัมมะถันก็เป็นสารสำคัญที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างเอนไซม์ของตับ ช่วยในการบำรุงตับให้สามารถทำงานได้ตามปกติ

6.บีทรูต

ผักบำรุงตับกินหัวอีกชนิดหนึ่ง ที่มาพร้อมจุดเด่นคือสีแดง และ สีออกม่วงที่ค่อนข้างเข้ม พร้อมรสชาติเฉพาะ สร้างรสอร่อยให้กับมื้ออาหาร หรือ เครื่องดื่มของคุณ สีแดงหรือสีม่วงของบีทรูตก็มาจากสารที่อยู่ภายในที่มีชื่อว่าเบตาเลน ซึ่งช่วยในการบำรุงตับให้เกิดสภาวะที่สมดุลในการทำงาน

7.บรอกโคลี

อีกหนึ่งผักบำรุงตับที่อยู่ในตระกูลกะหล่ำ ซึ่งมีประโยชน์ที่โดดเด่นเลยก็คือ การมีส่วนช่วยในการดีท็อกสารพิษออกจากร่างกาย หรือ ออกจากตับ นั่นเอง ส่วนนี้จึงเป็นหนึ่งผักบำรุงตับที่เข้าบำรุงแบบตรงจุด

ข้อควรรู้ในการดูแลรักษาตับให้แข็งแรง

นอกจาก 7 ผักบำรุงตับแล้ว เราก็ยังมีข้อควรรู้ในการบำรุงตับให้แข็งแรงมาฝากแก่ทุกท่านด้วย ดังนี้

1.การควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักของร่างกายที่มากเกินไป จะนำไปสู่ภาวะไขมันพอกตับได้ ดังนั้นการควบคุมน้ำหนักจึงเป็นการดูแลตับที่ดี

2.การงดสูบบุหรี่ บุหรี่จะประกอบด้วยสารต่าง ๆ กว่า 4,000 ชนิด รวมไปถึงน้ำมันดินด้วย ซึ่งเมื่อคุณสูบดมเข้าไปก็จะเป็นสารพิษที่ไปทำอันตรายแก่ตับได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณสูบบุหรี่มวน หรือ บุหรี่ไฟฟ้าก็ตาม

3.การงดบริโภคของที่ไม่สุก อย่างปลาน้ำจืด หรือ ปลาร้าที่ยังไม่ผ่านการต้ม เพราะอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงให้สุกด้วยความร้อนเหล่านี้อาจมีพยาธิที่จะไปทำอันตรายต่อตับได้

4.หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หนึ่งในโรคที่เป็นอันตรายต่อตับได้ ก็คือ โรคไวรัสตับอักเสบทั้งชนิดเอ บี หรือ ซี ซึ่งเป็นโรคที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ด้วยการใช้สิ่งของต่าง ๆ ร่วมกัน

5.การป้องกันทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ในข้อนี้ก็เป็นหนึ่งในสุขลักษณะที่ดีทางเพศที่คุณควรปฏิบัติ เพื่อสุขภาพที่ดี และ ความปลอดภัยของตัวคุณเอง แต่ก็อาจมีข้อยกเว้นได้หากคุณมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของคุณเพียงคนเดียว และ ทั้งคู่ก็มีการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

6.การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นอีกหนึ่งจุดที่จะช่วยให้คุณทราบถึงสุขภาพของร่างกายโดยรวม รวมถึงสุขภาพของตับ ซึ่งจะช่วยให้ตัวคุณเองสามารถรักษา หรือ ดูแลตับของคุณได้อย่างทันท่วงที หากเกิดปัญหาสุขภาพใด ๆ กับตับขึ้น

7 ผักบำรุงตับ ล้วนเป็นผักที่สามารถหาซื้อได้ง่าย รวมไปถึงทั้ง 7 ผักบำรุงตับนี้ยังสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้อย่างหลากหลายทั้งผัด ต้ม ย่าง นึ่ง หรือ แม้กระทั่งการกินสดเป็นผักสลัด ซึ่งการกินผักทั้ง 7 ชนิดนี้ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถใช้ดูแลรักษาตับของคุณ นอกจากในส่วนของการกินผักแล้ว เราก็ยังมีข้อควรรู้ในการดูแลรักษาตับให้แข็งแรงมาฝากแก่ทุกท่านด้วย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากคุณเองนับเป็นหมอคนแรกที่สามารถดูแลร่างกายของคุณได้อย่างดีที่สุดนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.8 วิธีลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้ … เพื่อสุขภาพของลูกรัก

2.สีของผัก มหัศจรรย์พลัง ผัก 5 สี แต่ละสีมีสารอะไรซ่อนอยู่ ???

3.อะไรนะ!!! ห้ามคนท้องกินผักเพราะเสี่ยงตายจริงหรือ? แล้วคนท้องห้ามกินผักอะไร ตามมาดูกัน!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team